ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

สายหยุด หรือส่าเหล้า


สายหยุดหรือส่าเหล้าแล้วแต่จะเรียก เพิ่งจะได้น้ำใหม่แตกใบอ่อนสวยงามมาก  แทงช่อดอกทุกข้อเลย อีกสองสามวันดอกบานแล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูว่าดอกดกขนาดไหน ตะวันตกดินเริ่มส่งกลิ่นหอมไปไกล หอมสดชื่นมาก แต่เสียดายบานวันเดียวร่วง  วันต่อไปดอกรุ่นใหม่บานแทน  หอมถึงตอนเช้า รีบตื่นแต่เช้ามารับกลิ่นหอมของดอกสายหยุด  เพราะสาย ๆ หน่อยก็จะหยุดหอมไปเลย เด็ดออกจากต้นก็จะเหี่ยวง่าย กลีบดอกบอบบาง ปล่อยไว้ที่ต้นให้ร่วงหล่นลงพื้น  เคยเก็บมารวมกองจัดเป็นดอกใหม่ก็สวยดี  แล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูเมื่อดอกบานเต็มต้น

สายหยุด
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Desmos chinensis Lour.
วงศ์     :   ANNONACEAE
ชื่ออื่น  :   กล้วยเครือ (สระบุรี) เครือเขาแกลบ (เลย) สาวหยุด (กลาง ใต้) เสลาเพชร (สุราษฎร์ธานี)
สายหยุดเป็นไม้พุ่มรอเลื้อย สามารถปลูกเป็นไม้เลื้อยขึ้นซุ้ม หรือปลูกเป็นทรงพุ่ม ช่วงแรกที่ต้นยังเล็กจะต้องมีไม้ยึดลำต้น เมื่อต้นโตแล้วสามารถตัดแต่งทรงพุ่มได้ 
ดอกมีกลิ่นหอม นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ดอกของสายหยุดเป็นดอกเดี่ยวสีเหลืองออกดอกบริเวณตรงข้ามใบใกล้ปลายกิ่ง ดอกเป็นดอกห้อย มีกลีบดอก 6 กลีบ ดอกอ่อนจะมีสีเขียว เมื่อบานจะมีสีเหลืองหรือสีเหลืองส้ม สายหยุดออกดอกได้ตลอดทั้งปี แต่ดอกจะดอกมากเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝน ดอกจะส่งกลิ่นหอมตั้งแต่ช่วงเย็น จะหอมมากในตอนกลางคืน และหยุดส่งกลิ่นหอมในช่วงสาย 
ขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง ชอบดินที่มีความชุ่มชื้นระบายน้ำได้ดี และชอบอยู่ในที่ร่มรำไร นอกจากนี้ยังพบว่าหากมีการตัดแต่งกิ่งสาหยุดจะแตกกิ่งใหม่และให้ดอกที่มีขนาดใหญ่มากกว่าเดิม

มีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น กล้วยเครือ, เครือเขาแกลบ, สาวหยุด, เสลาเพชร
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เป็นไม้รอเลื้อยหรือไม้พุ่ม ซึ่งสามารถเลื้อยเกาะไม้อื่นได้ไกล มักแตกกิ่งก้านสาขาที่ส่วนยอด และแผ่กิ่งก้านออกไปรอบๆ เป็นบริเวณกว้าง กิ่งอ่อนสีน้ำตาลมีขนปกคลุม เมื่อแก่จะมีสีดำเป็นมัน ใบเป็นใบเดี่ยว รูปรีแกมรูปหอก เรียงสลับ ผิวใบสีเขียวเข้มเป็นมัน มีใบดก
ส่วนดอกจะออกตามซอกใบห้อยย้อย เป็นดอกเดี่ยว มีกลีบดอก 5-6 กลีบ แต่ละกลีบจะบิดงอ กลีบรองดอกสั้น เกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียอยู่บนฐานกลางดอก เมื่อดอกอ่อนเป็นสีเขียว พอแก่จัดจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ออกดอกตลอดปี และยิ่งต้นที่มีอายุมากก็จะยิ่งออกดอกมาก และขนาดของดอกก็จะใหญ่ขึ้นและมีสีเหลืองเข้มขึ้นด้วย ดอกสายหยุดจะเริ่มส่งกลิ่นหอมจัดในยามรุ่งอรุณ และกลิ่นจะค่อยๆ จางลงจนหมดกลิ่นในยามเที่ยงวัน 

สำหรับผลนั้นเป็นผลสดมีเนื้อจะออกรวมเป็นกลุ่ม เป็นผลย่อยกลมรี มีส่วนคอดเป็นข้อๆ คล้ายลูกประคำ ผลอ่อนมีสีเขียว และเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อแก่ จนกระทั่งเป็นสีดำเมื่อสุก ภายในมีเมล็ดกลม ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง
โดยทั่วไปมักจะปลูกสายหยุดเป็นซุ้มใกล้รั้วบ้าน เพราะเป็นไม้ประดับที่มีกลิ่นหอม และสามารถ ตกแต่งให้เป็นซุ้มตามต้องการได้ ในด้านของสรรพคุณพืชสมุนไพรนั้น จะใช้ดอกสกัดทำน้ำมันหอมระเหย บำรุงหัวใจ ส่วนต้นและรากใช้รักษาอาการติดยาเสพติด รากใช้แก้อาการท้องเสีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น