ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ข้าวไรซ์เบอร์รี่( Riceberry)



ทำนาดำกล้าต้นเดียว  ข้าวไรซ์เบอรี่(Riceberry)

ทำนาปีนี้วันนี้วันที่ 31  กรกฎาคม  2557  ได้รับถาดเพาะกล้าจากที่สั่งซื้อไป  ราคาถาดละ 7 บาท รวมค่าส่งด้วยก็ตกถาดละ 10 บาท  ปีนี้คิดไว่้ว่าจะปลูก  40 ถาดๆละ 434 ต้น ก็ตก 17360 ต้น  จะเพาะกล้าวันที่ 1  สิงหาคม  2557  รอน้ำฝน  กะว่าจะปลูกแบบตีตารางปาเป้า  ดูว่าง่ายกว่าดำ และน่าจะดีกว่าปลูกแบบโยนกล้า  ถ้าฝนไม่ตกก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน  รอดูต่อไป  ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะปลูกข้าวหอมนิล หรือไรด์เบอร์รี่   ข้าวหอมนิลเมื่อปีที่แล้วยังมีเมล็ดที่คัดไว้ทำพันธุ์  สีกินอยู่ก็ถือว่าดีทีเดียว
สีนิล  ดำดีกว่าไรด์เบอร์รี่ เสียอีก  ไรด์เบอร์รี่ออกจมูกแดงเล็กน้อย  เพื่อนให้มา  4 กิโลกรัม  ยังไงก็เหลือ  รักแม่เสียดายลูก  ที่นาก็มาแค่นิดเดียว
วันที่ 1  สิงหาคม  2557
วันนี้เริ่มเพาะกล้าในถาดหลุดละ 1 เมล็ดเริ่มที่
 1.เตรียมน้ำเกลือหาความถ่วงจำเพาะโดยใช้ไข่เป็นเครื่องมือในการวัด ไข่ลอยโผล่พ้นน้ำประมาณเหรียญ 10 บาท เป็นใช้ได้
 2.ข้าวพันธุ์  เลือกพันธุ์ไรด์เบอร์รี่
 3.น้ำข้าวแช่น้ำเปล่าทดลองดู  แกลบ หรือข้าวลีบจะลอยน้ำตักออก
 4.ตักข้าวลีบออกให้หมด
 5.ลีบข้าวที่ตักได้
 6.ตักข้าวจากที่แช่น้ำเปล่าใส่กระป๋องน้ำเกลือ  เอาไม้คน  ข้าวลอยอีกเยอะมาก
 7.ตักข้าวที่ลอยในน้ำเกลือออก
 8.ข้าวลีบทางขวามือ กับ ข้าวลอยน้ำเกลือทางซ้ายมือ  ปริมาณเท่าๆกัน
 9.ตักข้าวที่จมในน้ำเกลือ ใส่ในน้ำเปล่าอีกครั้ง ไม่มีข้าวลอยเลย
วันที่ 2  สิงหาคม  2557
10.ตักข้าวออกจากน้ำ  เพื่อบรรจุลงถาดเพาะหลุมละ 1 เมล็ด
 11.หยอดลุมละ 1 เมล็ด  ถาดๆละ 434 ต้น รวม  17360 ต้นต่อ 1 ไร่
 12.แต่ละเมล็ดข้าวลงไปนอนรอก้นถาด
 13.ครบ 40 ถาด  จับมัดรวมกัน เตรียมแช่น้ำผสมเชื้อราไตรโคเดอร์มา (ทำแบบนี้ ทำในห้องนอนยังได้เลย  เห็นชาวนาตัวจริงลงไปกรอกกันในแปลงเลย  นั่งกรอกข้าวกรอกดินกลางแดดเปรี้ยงสุดแสนจะร้อนเหลือทน)  ประยุกต์ กรอกข้าวแห้ง หยอดหลุม แช่น้ำ แล้วค่อยกรอกดินทับ แล้วยกไปวางเรียงในแปลง สบายกว่ากันเยอะ  สามารถทำนาปราณีตอย่างจริงจัง
 14.เชื้อราไตรโคเดอร์มา เป็นเชื้อราชั้นสูงที่ดำรงชีวิตอยู่ในดิน อาศัยเศษซากพืช ซากสัตว์และอินทรียวัตถุเป็นแหล่งอาหาร เจริญได้รวดเร็วบนอาหารเลี้ยงเชื้อราหลายชนิด สร้างเส้นใยสีขาวและผลิตส่วนขยายพันธุ์ที่ เรียกว่า “โคนิเดีย” หรือ “สปอร์” จำนวนมากรวมเป็นกลุ่มหนาแน่นจนเห็นเป็นสีเขียว เชื้อราไตรโคเดอร์มาเป็นศัตรู (ปฏิปักษ์) ต่อเชื้อราสาเหตุโรคพืชหลายชนิดโดยวิธีการเบียดเบียน หรือเป็นปรสิต และแข่งขันหรือแย่งใช้อาหารที่เชื้อโรคต้องการ นอกจากนี้เชื้อราไตรโคเดอร์มายังสามารถผลิตปฏิชีวนสาร และสารพิษ ตลอดจนน้ำย่อยหรือเอนไซม์สำหรับช่วยละลายผนังเส้นใยของเชื้อโรคพืช คุณสมบัติพิเศษของเชื้อราไตรโคเดอร์มาคือ สามารถช่วยละลายแร่ธาตุให้อยู่ในรูปที่เป็นประโยชน์ต่อพืช จึงช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชและชักนำให้ต้นพืชมีความต้านทานต่อเชื้อโรคพืชทั้งเชื้อราและแบคทีเรียสาเหตุโรค
15.เชื้อราไตรโคเดอร์มา ที่ขยี่ผ่านการกรองเรียบร้อยพร้อมนำข้าวลงแช่ได้เลย
วันที่ 3  สิงหาคม  2557
 16.เตรียมดินปลูก ส่วนผสมมีดินกรวด ขุยมะพร้าว ถ่านแกลบ มูลไส้เดือน และขี้ค้างคาว ผสมให้เข้ากัน จนนุ่มมือ
 17.กอบขึ้นวางบนถาดเมล็ดข้าว กดแน่นๆ ปาดดินที่เหลือทิ้ง (นั่งทำในร่ม)
 18.นำไปวางเรียงจนครบตามจำนวน คลุมด้วยแสลน  หาก้อนหินวางกันลม  รดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธีการเพาะกล้าข้าว  ต่อไปก็เป็นการดูแล รดน้ำ  
วันที่ 4  สิงหาคม  2557
19.รดน้ำเช้าเย็น อย่างอื่นเหมือนเดิม
วันที่ 5 สิงหาคม  2557
รดน้ำตอนสายๆ และไปรดน้ำตอนเย็น  มีต้นอ่อนโผล่ขึ้นมาแล้ว  เลยต้องยกแสลนให้สูงขึ้น เพื่อไม่ให้ต้นอ่อนไปชนแสลน  พรุ่งนี้น่าจะเขียวพรึบ  (วันนี้ไม่ได้พกกล้องไป  เลยไม่มีภาพประกอบ)
วันที่ 6  สิงหาคม  2557
 ถ่ายมาให้ดู ประมาณ 5 โมงเย็นวันนี้  ไปรดน้ำ ข้าวงอกสม่ำเสมอดีมาก
 เหมือนว่าจะงอกขึ้นทุกหลุม  สภาพสมบุรณ์ดี  สูงชนแสลน  ต้องขยับแสลนให้สูงกว่าเดิมเล็กน้อย ไว้อีกสักสองวันคงเอาแสลนออกได้  ให้กล้าได้รับแสงแดดเต็มที่  จะได้ไม่อ่อนแอมากนัก

วันที่ 7  สิงหาคม  2557
ต้นกล้างอกครบทุกหลุมสวยมาก  ขยับแสลนสูงขึ้นให้ต้นกล้าได้รับแสงแดดเต็มที่  สมบูรณ์ดี  ได้ความคิดใหม่ว่า  ถ้าคนทำเมล็ดพันธุ์ขาย คัดเมล็ดพันธุ์ด้วยน้ำเกลือก็จะดี  จะได้เมล็ดพันธุ์ที่บริสุทธิ์ไปทำพันธุ์  ไม่ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์เป็นจำนวนมาก  น่าลองทำดูนะ

วันที่ 8 สิงหาคม  2557
ยกแสลนขึ้นให้ต้นกล้าได้รับแสงแดดเต็มที่ กำหนดดำไว้ 9-12  ต้นกล้าน่าจะดำได้พอดีทั้งอายุ และขนาด สม่ำเสมอ ความสมบูรณ์ของต้นกล้าสืบเนื่องมาจากการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ แต่ยังไม่มีน้ำทำเทือกเลย  พรุ่งนี้อาจต้องทำเทือกแห้ง

วันที่ 9 สิงหาคม  2557
วันนี้ก็ยังไม่ได้ดำ  เทือกก็ยังไม่ได้ทำ  น้ำไม่มี  ฝนพรมพอเปียก  กล้าก็ยาวขึ้น มีใบเพิ่มขึ้นกำลังปาพอดี  ช้าไปอีกวันสองวันคงไม่เป็นไร

วันที่ 10   สิงหาคม  2557
วันนี้กล้าครบ 10 วัน  นายังไม่มีน้ำเลย  นั่งดูฝนลอยไปตกที่อื่น  ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร  ถ้าฝนไม่ตก  กล้าก็รดน้ำช้าเย็นโตเร็วดีมาก  มีสองใบแล้ว  กำลังปาเป้าเลยทีเดียว  คืนนี้ขอให้ฝนตกที่เถอะ

วันที่  11  สิงหาคม  2557
สุดท้ายวันนี้ฝนก็ไม่ตก  ยังไม่มีน้ำทำนา  ต้องรดน้ำกล้าไปเรื่อยๆ  สภาพเขียวสวยดี  มีสองใบเป็นส่วนมาก  ลมพัดใบพริ้วสงยดี  ก็ยังคงต้องรอต่อไป  ทำนารอน้ำฝนผ ฉีดพ่นด้วย
Compost Tea-An Organic Garden Fertilizer  ผสมน้ำอัตราส่วน 1:10  ใบเขียวขึ้นมาทันตาเห็น

วันที่  12  สิงหาคม  2557
วันนี้แค่รดน้ำ กล้าเช้าเย็น  ต้นกล้ายาวมากแล้ว  แต่ยังไม่มีน้ำทำเทือกเลย
วันที่ 13  สิงหาคม  2557
กล้ามีอายุ 13 วันแล้ว  ยังไม่มีน้ำเลย  ฝนตกแค่หยิมๆ  ไม่ได้น้ำ  สงสัยต้องตั้งเครื่องสูบน้ำทำนาแล้วละ  สงสารกล้าจะแก่เกินไป   
วันที่14-17 สิงหาคม 2557
ไม่ได้ไปนา แต่ไปประชุมที่พัทยาการ์เด็น  บันไดทางเข้าโรงแรมมีมะค่าแต้ ต้นใหญ่มาก  กำลังออกลูกดอก มาก  มีเมล็ดแก่ตกที่โคนต้น  เก็บมาได้สัก 20 เมล็ด  จะลองเพาะเอาไปปลูกในไร่ดู 

วันที่ 18  สิงหาคม  2557
ถ่ายต้นกล้าอายุ 18 วัน มาให้ดู เขียวสวยงามมาก  ต้นสูงเกินดำแล้ว

วันที่ 19  สิงหาคม  2557
วันนี้มีฝนตกลงมาพรมกล้า พอไม่ต้องรดน้ำ  แต่น้ำไม่พอทำเทือกอยู่ดี

วันที่ 20  สิงหาคม  2557
วันนี้ไปรดน้ำกล้าตอนเย็น ต้นกล้าแข็งแรงดีมาก  น่าจะส่งผลมาจากการคัดเมล็ดพันธู์และการใช้เชื้อราเขียวแช่เมล็ดข้าว  ตลอดจนดินผสมที่ใช้เพาะกล้าดี  ต้นกล้าจึงดูดี  สวยงามมาก

วันที่ 21  สิงหาคม  2557
วันนี้ไปรดน้ำกล้าตอนเย็น  ทุกอย่างปกติเหมือนเดิม อยู่จนมืด  รอฝนทำท่าจะตกเทลงมาซู่เดียวหายไปเลย  ไม่มีฝน  พรุ่งนี้วันศุกร์  ไม่มีฝนคืนนี้  พรุ่งนี้ต้องสูบน้ำทำนาแล้ว  กะว่าวันเสาร์ที่ 23  น่าจะได้ดำบ้างไม่มากก็น้อย

วันที่  22  สิงหาคม  2557
วันนี้ไปรดน้ำกล้าตอนเย็น  ทุกอย่างปกติเหมือนเดิม

วันที่  23  สิงหาคม  2557
กิจกรรมการทำนาเริ่มตั้งแต่เช้ามืด  เตรียมรถ เตรียมเครื่องสูบน้ำ เริ่มสูบน้ำตั้งแต่เช้า จนมืด  ได้น้ำเข้านาทั้งสี่กระทง  แต่ไม่ได้ตีเทือก  ได้แค่น้ำเข้านา น้ำในบ่อแห้งไปถนัด ฝนตั้งเค้ามืดฟ้ามัวดิน  ฟ้าแลบแปลบๆ แต่ไม่มีฝนเลย  สรุปได้น้ำทำเทือกแล้ว  พรุ่งนี้ เริ่มกิจกรรมใหม่ทำเทือกน่าจะเสร็จก่อนเที่ยง  บ่ายๆ น่าจะได้ดำจริงๆ บ้างละ

วันที่  24  สิงหาคม  2557
เริ่มกิจกรรมทำนาตั้งแต่เช้า  วันนี้ได้ทำเทือกแล้วด้วยรถไถ  ตีปั่นพรวนดิน  ใช้เวลาไม่นานก็ตีปั่นสำเร็จ  ผลได้ที่นาเป็นเทือกที่จะดำได้  แต่ดำไม่ได้  ทั้งเศษหญ้า  เศษไม้เก่าตั้งแต่ปีที่แล้ว  ลอยน้ำเต็มพืนนา  ต้องกัดการเอาเศษขยะออกจากนา  ปล่อยน้ำแห้ง  ต้องได้ดำนาแน่นอน  วันที่  25 สิงหาคม  แน่นอน
;


วันที่ 25  สิงหาคม  2557
วันนี้เริ่มกิจกรรมดำนา  ตอนห้าโมงเย็น ดำนาไปได้ส่วนหนึ่ง  สาเหตุที่ทำได้น้อยเพราะปล่อยน้ำไว้เมื่อวาน กะว่าวันนี้จะได้ดำดีี  ที่ไหนได้  ฝนเทลงมาตอนประมาณ  สามโมงเย็น  น้ำเต็มนา  ระบายออกไม่ทัน  เหมือนแกล้ง  ตอนต้องการน้ำ ฝนไม่ตก  ตอนระบายน้ำทิ้ง ฝนตก  เป็นการวัดความอดทนได้ดีแท้


ดำนาครั้งแรกของปี  เขาเรียก แรกนา  วันนี้ 25 สิงหา  เวลา  ประมาณ  17.00 น

วันที่ 2  กันยายน 2557  ไปนา
วันที่ 26 สิงหาคม ถึง วันที่ 1 กันยายน  ไม่ได้ไปดูนาเลย  เนื่องจากมีงานอย่างอื่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  เลยต้องทิ้งทั้ง นา ทั้งกล้า  กลับมาดูวันนี้
 สภาพกล้า อายุ 1 เดือน ย้ายจากแปลงเพาะมาวางไว้ในนา ต้นยาวประมาณ 1 ฟุต รากก็ยาวพอกัน
น่าเสียดายที่ไม่ได้ดำตอนที่ต้นกล้ากำลังพอดี  วันนี้เวลาจะดำ ต้องถอนออกจากกะบะเพาะ ฉีกออกจากกันไม่ให้รากติดกัน เก็บใบแห้งทิ้ง  ตัดปลายใบทิ้ง


สภาพกล้าที่ดำค้างไว้เมื่อวันที่ 25  สิงหาคม    สภาพตั้งต้นได้แล้ว  วันนี้ดำเพิ่ม  กระทงนี้เกือบเสร็จ  สาเหตุที่ช้าคือต้องเก็บเศษกิ่งไม่ และต้นหญ้าออกจากแปลงนา กิ่งไม้ที่ฝั่งดินอยู่ถูกรถไถขึ้นมาเยอะมาก

ข้าวหอมนิล กล้าต้นเดียวคือเป้าหมายในนาน่าจะมีการแตกกออย่างนี้บ้าง แหนแดงเตรียมไว้ปล่อยลงนาหลังดำนาเสร็จ

วันที่ 3  กันยายน  2557
วันนี้ไปดำนาเพิ่ม ต้นกล้ายาวมาก  รากก็ยาว  เวลาถอนออกจากกะบะต้องนำลงน้ำ  เพื่อสะดวกในการถอนแยก  คิดในทำนองกลับกัน  ถ้าข้าวได้ลงนาแล้วต้นข้าวสูงขนาดนี้  ระบบรากดีขนาดนี้จะสวยขนาดไหน  แต่ก็ได้ทดลองเรียนรู้ไปอีกแบบหนึ่ง

วันที่ 4  กันยายน  2557
ทำนาอินทรีย์ ทำนาปราณีต  ดำมาหลายวันแล้วกระทงนี้ก็ยังไม่เสร็จ  พรุ่งนี้น่าจะเรียบร้อย  สาเหตุที่เสร็จช้าเพราะพื้นที่นำยังไม่เหมาะสมที่จะทำนา  พื้นที่ก็ยังไม่เสมอ  สูงๆ  ต่ำๆ  ปรับระดับน้ำยากมาก  เศษขยะจำพวกกิ่งไม้ ก้อนหินในนายังเยอะมาก  ต้องดำไป เก็บไป  ดำไปได้ 13 กะบะเพาะแล้ว  พรุ่งนี้กระทงนี้เรียบร้อย  วันเสาร์ต้องเอารถไถนาลงย่ำเทือกอีกครั้ง  เพระที่ทำไว้ตอนนี้หญ้าขึ้นกันเต็มไปหมด  ดินพื้นนาก็แข็งจนปักกล้าไม่ลง
ข้าวนาดำกล้าต้นเดียว  กล้าแก่มาก อายุ 30 วัน    ต้นข้าวสูงมากรากยาวมาก ถุกดึงออกมาจากกระบะ รากขาด ตัดใบทิ้ง  ข้าวเป็นพืชที่สุดยอดจริงๆ  ในการที่จะรักษาเผ่าพันธุ์ไว้  ไม่ยอมตาย

วันที่ 5 กันยายน  2557
วันนี้ไปดำนากระทงนี้เสร็จเรียบร้อย สภาพตามที่เห็น
ใช้กล้าไปทั้งหมด  16 กระบะ  ใช้ต้นกล้าประมาณ  6944  ต้น

วันที่ 6  กันยายน  2557
ที่ว่าวันนี้จะไถนา  ก็ไม่ได้ไถ  เพราะคนไถไม่อยู่  เลยต้องจัดการอย่างปราณีต  ใช้คราดลากเศษไม้  เศษหิน และหญ้า  ออก  เพื่อให้พอดำได้
 สภาพพื้นนาที่เก็บเศษหิน หญ้าออกแล้ว ดำไปก่อนเพื่อทำส่วนที่เหลือ
 สภาพที่เห็นคือไถแล้ว 1 ครั้ง  ปั้นไปอีก 1 ครั้ง  ไม่ได้ทำแค่อาทิตย์เดียว  หญ้าขึ้นเต็ม  ต้องเอาจอบถาก ปรับดินส่วนที่สูงให้เสมอกัน และเก็บเศษหิน หญ็า ไม้ ออก
 หิน  หญ้าและเศษไม้ที่ต้องลากออก
 เครื่องมือที่ใช้ จอบ  และคราด


ทำเสร็จแล้วดูเหมือน นา กับเขาบ้าง  ยังต้องปรับอีกหลายปี  กว่าจะได้พื้นนาเหมือนคนอื่นเขา

วันที่ 7  กันยายน  2557
วันนี้ระดมพลทุกคนในครอบครัวไปช่วยกันดำ  จนเสร็จเรียบร้อย  ต่อไปก็ถึงขั้นตอนการดูแล  บำรุงรักษา






วันที่  8  กันยายน  2557
วันนี้ตั้งใจว่าจะไปใส่ปุ๋ยนาข้าว  ตกเย็นฝนตกหนัก  เลยไม่ขึ้นไปดูนาเลย

วันที่ 9  กันยายน  2557
อีกวันหนึ่งที่ไม่ได้ไปดูนา  เนื่องจากต้องไปช่วยงานศพ

วันที่ 10  กันยายน  2557
เย็นนี้ฝนตกหนัก  ขึ้นไร่ดูน้ำนา  น้ำในนาสูงเกือบมิดยอดข้าว  ต้องระบายลงบ่อ  น้ำในบ่อเต็มแล้ว  ล้นทางประตูระบายน้ำทิ้ง  สภาพต้นข้าวแข็งแรงดี  

วันที่ 11-14  กันยายน  2557
ไม่ได้ไปนาเลย  ติดต้องไปทำธุระต่างจังหวัด

วันที่ 15  กันยายน  2557
วันนี้ฝนตกตั้งแต่เย็น ผ่าสายฝนขึ้นไปดูนา  น้ำเต็มที่นาต้องระบายทิ้ง  ข้าวเริ่มตั้งตัวได้แล้ว  ที่ดำก่อนเริ่มแตกกอ เป็น สาม ต้นแล้ว    ต้องเริ่มใส่ปุ๋ย  ใช้ขี้ค้างคาวผสมมูลไส้เดือน เป็นปุ๋ยหลัก  ปล่อยแหนแดงลงนา  ต้องใช้แสลนกรองน้ำที่ระบายทิ้ง  ป้องกันแหนแดงลอยไปกับน้ำ.



วันที่ 16  กันยายน  2557
วันนี้ฝนตกหนักอีกเช่นเคย เลยไม่ได้ขึ้นไปดูนา

วันที่ 17  กันยายน  2557
ขึ้นไปดูนา  ปล่อยแหนเพิ่มลงไปในนาอีก  พร้อมกับระบายน้ำที่มากเกินออกจากนา  แล้วถ่ายรูปมาให้ดูความเปลี่ยนแปลง  ว่ากล้าต้นเดียวเริ่มแตกกอแล้ว
ส่วนข้าวต้นเดียวในท่อเริ่มออกรวงแล้ว นับรวงข้าวได้ 25 รวงแล้ว  ยังมีส่วนที่กำลังท้องอยู่อีกหลายต้น
วันที่ 18  กันยายน  2557
วันนี้ไปหว่านปุ๋ย มูลค้างคาวผสมมูลไส้เดือน  เห็นพัฒนาการของข้าวแล้วเป็นที่น่าพอใจ

วันที่ 19  กันยายน  2557
วันนี้ไปหว่านปุ๋ยอีกกระทงหนึ่ง  ระบายน้ำไว้พอดีกับการหว่านปุ๋ย

วันที่ 20  กันยายน  2557
วันนี้ลงไปถอนหญ้าในนา  ซึ่งเกิดเร็วมาก พอๆกับข้าวที่เริ่มแตกกอตั้งตัวได้แล้ว
 หญ้าจะขึ้นเร็วมาก  คงต้องใช้วิธีการเดินถอนเอา  ดูว่าตรงไหนเยอะก็ถอนก่อน
 ข้าวอายุ 50 วัน  ครึ่งหนึ่งของอายุข้าวแล้วเพิ่งจะเริ่มตั้งตัวได้  และเริ่มแตกกอ  เสียดายปล่อยกล้าทิ้งไว้นานเกินไป  แต่ดูสภาพทั่วไปก็ดี มองดูแข็งแรงสวยดี  อายุ 50 วันเพิ่งจะแตกกอเป็นสามต้น  ต้องรอดูอาทิตย์หน้าว่าพัฒนาการจะเป็นอย่างไร

วันที่ 21  กันยายน 2557
วันนี้ไปพ่นน้ำหมักผักผสมน้ำละลายมูลวัว  หมักผสมกากน้ำตาล  พ่นๆ ไปยังงั้น รอดูผลว่าจะเกิดผลอย่างไรบ้าง

วันที่ 22 กันยายน  2557
วันนี้ลงไปถอนหญ้าสังเกตการแตกกอ  ส่วนมากจะมีกอละ 5 ต้นแล้ว  ส่วนที่มี 3  ต้นและที่ยังเป็นต้นเดียวก็ยังมีอยู่บ้าง  อากาศกลางวันร้อน ฝนไม่ตก  น้ำในนาแห้งเร็วมาก  ปล่อยให้แห้งอีกสักพักขอเอาจอบลงไปถากหญ้าออกก่อน  แล้วค่อยใส่ปุ๋ยอีกสักครั้ง  แล้วค่อยเติมน้ำ  พื้นที่นาไม่เสมอกัน ส่วนที่แห้งใส่รองเท้าลงไปเดินได้ก็มี  ที่น้ำครื่งแข่งก็ยังมี  ต้องปรับสภาพนาให้เสมอกันให้ได้  ต้องรอหลังเก็บเกี่ยวต้องไถปรับที่นาอีกสักครั้ง  อีกกระทงหนึ่งหว่านแหนแดงไป 2 กระถังสี  รอดูว่าจะขยายตัวหรือออกสีแดง  ถ้าออกสีแดงต้องเติมปุ๋ย


วันที่ 23  กันยายน  2557
วันนี้ลงไปถอนหญ้าในนา  ใส่รองเท้าลงไปได้เลยส่วนที่มีหญ้า  คือส่วนที่แห้งหญ้าขึ้นเร็วมาก  ส่วนที่ยังมีน้ำก็ยังไม่มีหญ้าขึ้น  รีบถอนหญ้าออกให้หมด  ลงปุ๋ยอีกสักครั้ง  แล้วค่อยเติมน้ำ  สภาพข้าวแตกกอดี  แต่อากาศร้อนมากตอนกลางวัน  น้ำในนาอุณหภูมิสูงเลยทีเดียว  น่าจะมีผลกับต้นข้าวบ้าง  คงต้องใส่น้ำลงไปช่วยสว่นที่แห้งมากๆ แล้วละ

วันที่ 24  กันยายน  2557
เปิดน้ำเข้านา  ช่วยต้นข้าวในที่ดอนให้ได้รับน้ำบ้าง  พรุ่งนี้ดูผลว่าจะได้น้ำขนาดไหน  น้ำที่ว่าเป็นน้ำภูเขาทำฝายกันไว้ในร่องระหว่างคันนา
 วันที่ 25  กันยายน  2557

วันที่ 26  กันยายน  2557
ยังเปิดน้ำเข้านา น้ำน้อยไหลเข้านาทีละน้อย ต้องรออีกวันสองวัน  ฝนไม่ตกเลย  แต่ก็มีน้ำพอเลี้ยงต้นข้าวแล้ว  ลงไปถอนหญ้าได้ง่ายขึ้น  ถอนแห้งๆต้นจะขาดขึ้นมาใหม่ มีน้ำถอนออกทั้งต้นทั้งราก

วันที่ 27 กันยายน 2557
วันนี้ตัดหญ้าบนคันนาที่รกๆ ออก ดูดีขึ้น  เป็นนาที่น่าเดินกับเขาบ้าง   แหนในนาเริ่มขยายมากขึ้น  มีต้นแดง ๆ ด้วย  เลยราดด้วยน้ำหมัก  อีกกระทงหนึ่งหว่านปุ๋ยสูตรผมเอง มูลค้างผสมมูลไส้เดือน

วันที่ 28  กันยายน  2557
วันนี้ตอนเช้าไปพ่นน้ำหมักจากเศษพืชผักในครัว ตัดหญ้าบนคันนา หว่านแหนแดงเพิ่มในแปลงเดิม เพิ่มปริมาณน้ำให้สูงขึ้น  ถอนหญ้าบ้างเล็กน้อย
ตารางการดูแลต้นข้าว

วันที่ 30  กันยายน  2557
วันนี้ต้นข้าวมีอายุครบ  60 วัน การแตกกอก็ยังน้อยอยู่ วันนี้ใส่ปุ๋ยมูลไส้เดือนผสมมูลค้างคาว หวานอย่างหนาทั่วถึง   รอดูผล  เดินลงไปหวานปุ๋ยพบว่าบางช่วงมีหญ้าขึ้นเยอะต้องระดมลงถอนกันสักวัน  ส่วนมากจะมีหญ้าขึ้นในที่ดอน ที่สูง น้ำแห้ง  หญ้าขึ้น ส่วนที่มีน้ำเลี้ยงหญ้าก็ไม่ขึ้น  อีก 15 วันมูลไส้เดือนจะออกได้อีก 1 ชุด  หว่านอีก 1 ครั้ง  ประมาณว่าหนักปุ๋ยอินทรีย์เพราะทำได้เอง

วันที่ 1 ตุลาคม  2557
วันนี้ไปเยี่ยมนาข้าว สภาพดีทั้งต้นข้าว ระดับน้ำในนา  และปริมาณแหนแดงที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น  ต้นข้าวมีการแตกกอน่าพอใจ  วันที่ 2-3 ตุลา  ไม่อย่บ้าน

วันที่ 4 ตุลาคม  2557
วันนี้ไปดูนาแต่เช้า  ระดับน้ำพอดี ข้าวสวยใช้ได้  จะมีบ้างที่ปลายใบเหลือง  สภาพการแตกกอดี  แต่หญ้าขึ้นเยอะมาก  วันนี้เลยต้องจัดการถอนหญ้าทั้งวัน  เลยไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลย  ถอนหญ้าเสร็จดูดีมาก ข้าวแตกกอพอสมควร

วันที่ 6 คุลาคม 2557
วันนี้ฝนโปรยมาตลอดทั้งวัน  ทำให้อากาศดีไม่ร้อนมากนัก  วันนี้ไปถางคันนาเอาหญ้ารกๆออก ลงไปถอนหญ้าในนาข้าว  เอาหญ้าออก ข้าวก็มองดูดี  การแตกกอสวยงาม
วันที่ 7  ตุลาคม  2557
วันนี้ไปถอนหญ้าในนาออกได้ส่วนหนึ่งพรุ่งนี้ค่อยไปึอนใหม่  วันนี้มืดแล้ว

วันที่ 8 ตุลาคม  2557
วันนี้ไปดูนาได้อย่างเดียว  ทำอะไรไม่ได้  น้ำท่วมนา
วันที่ 9  ตุลาคม  2557
วันที่ 8-10 ตุลาคม  ฝนตกดีน้ำเยอะ  ปีหน้าให้เตรียมกล้าไว้ดำช่วงนี้ด้วยอีกสองกระทง  สภาพน้ำในนาน้ำลดลงเล็กน้อย  ข้าวมีใบออกสีส้มเล็กน้อย  อ่านดูพบว่าน่าจะเป็นโรคใบสีส้ม  รอดูตอนน้ำลดแล้วจะยังมีอยู่หรือไม่  น้ำท่วมน่าจะเป็นผลดีที่ทำให้เพลี้ยตัวพาหะน่าจะโดนน้ำท่วม  วันนี้เห็นลูกครอกปลาช่อนในนา  น่าจะมากับน้ำถ้ายังไม่หนีกลับลงบ่อไปก่อนน้ำลด น่าจะเป็นผลดีอีกทางหนึ่งที่จะช่วยกำจัดแมลงตามต้นข้าว  รอดูผลตอนน้ำลดว่ายังอยู่ในนา หรือกลับลงบ่อไปแล้ว

วันที่  11  ตุลาคม  2557
วันนี้ฝนตกตอนบ่ายน้ำไหลเข้าบ่อเล็กน้อย  ทำให้น้ในนายังเอ่ออยู่  แหนหลุดลงบ่อเป็นอาหารปลาบ้าง
แต่คงไม่เป็นไร  ในนาก็ขยายเพิ่มขึ้นจนเห็นได้ชัดว่าขยายตัวเร็วมาก  นาดูแล้วรู้สึกพอใจ  สังเกตุใบสีส้มก็ลดน้อยลง  อาจจมน้ำไปหมดแล้วก็ได้ 

วันที่ 12  ตุลาคม  2557
วันนี้ฝนไม่ตก แต่น้ำในนายังมากอยู่ ถ่ายรูปไว้ดู ข้าวอายุ 72 วัน ระบายน้ำไม่ออกด้วย ระดับน้ำในากับในบ่อเท่ากันเลย  มีน้ำไหลผ่านสปริงเวย์บ้างเล็กน้อย  ข้าวนำอะไรไม่ได้เลย  มีหญ้าอยู่ในนาอีกเล็กน้อยลงไปถอนไม่ได้
ระดับน้ำในบ่อกับในนาเท่ากัน
ระดับน้ำ
การแตกกอ
แหนเริ่มออกแดงๆ

วันที่ 13  ตุลาคม  2557
น้ำในบ่อลดลง  น้ำในนาก็ลดลงด้วยแต่ยังลงไปถอนหญ้าไม่ได้
พรุ่งนี้ต้องไปทำฝายกั้นน้ำไว้ใส่นาตอนน้ำแห้ง  วันนี้ปล่อยลูกปลาลงเลี้ยงในนา พอถึงหน้าน้ำแห้งก็ไล่ปลาลงบ่ออีกทอดหนึ่ง  ปล่อยปลาทับทิม ไป100 ตัว  อีกกะทงปล่อยลูกปลาแรด  25 ตัว

วันที่ 14 ตุลาคม  2557
ไปดูน้ำนา  น้ำกำลังลด  ต้นข้าวก็สวยดี แต่มีบางช่วงมองดูน่าจะมีปัญหา ดูการแตกกอและลักษณะใบเหมือนมีเพลี้ยลง

 วันที่ 15 ตุลาคม  2557
วันนี้ไปดูนาตอนสามโมงเย็น เลยเก็บกวาดเศษหญ้า กิ่งไม้ตามคันนามาสุุมก่อกองไฟ  ให้ลมช่วยกระพือควันไปลงไปในนาข้าว  เผื่อจะช่วยขับไล่แมลงหรือเพลี้ยได้บ้าง

วันที่ 16 ตุลาคม  2557
น้ำลดลงบ้างพอสมควร  ต้นข้าวโพล่ขึ้นมาเยอะ ต้องเอาปุ๋ยไปหวานในส่วนที่ยังด้อยกว่าส่วนที่ดี 

วันที่ 17 ตุลาคม  2557
เดินดูข้าวในนา สังเกตุเห็นว่าข้าวน่าจะท้องแล้ว  ลำต้นกลม ใบสุดท้ายสังเกตุเห็นข้อสุดท้ายชัดเจน  การแตกกอหยุดแล้ว  น่าเสียดายเวลาแตกกออยู่ในถาดนานเกินไป  แตกกอเฉลี่ยน่าจะ 10-15 ต้น 
ต้องใส่ปุ๋ยเร่งช่อดอก 


วันที่ 18  ตุลาคม  2557
วันนี้เดินรอบนาแค่ 1 รอบ เห็นได้ชัดว่าท้องข้าวกลมแล้ว  จะใส่ปุ๋ยก็ยังไม่ได้ใส่  ยุ่งๆ กับการต่อระบบน้ำ
วันที่ 21 ตุลาคม 2557
วันนี้ข้าวมีอายุ 81 วัน  ท้องกลมแล้วเกือบทั้งนา  ที่แทงช่อดอกให้เห็นก็มีบ้างประปราย  วันนี้เลยเอาปุ๋ยมูลไส้เดือนผสมมูลค้างคาว ไปเดินหว่านตรงส่วนที่มองว่าไม่ค่อยสมบูรณ์ การแตกกอไม่เป็นที่น่าพอใจ ส่วนที่ดินดีก็แตกกอได้จำนวนต้นมากกว่าส่วนที่ดินไม่สมบูรณ์ แตกกอได้น้อยต้น การปักดำช้าเป็นเหตุให้เวลาในการแตกหน่อมีน้อย  ดังนั้นตารางเวลาในการเพาะกล้า การปักดำต้อง ตรงเวลา จำไว้ จำไว้



 วันที่ 22 ตุลาคม 2557
วันนี้ครบ 82 วัน ข้าวแทงช่อดอกให้เห็นประปราย สภาพรวงข้าวสมบูรณ์ดี  ตกตอนเย็นเลยพ่นเชื้อราเขียวทั่วแปลง  เดินลงไปในนาพบว่าใบข้าวช่วงล่างตายลอยน้ำ  น่าจะเป็นตอนฝนตกน้ำเจิ่ง เดินลงไปพ่นเชื้อราพบว่า "ผีตากผ้าอ้อมเยอะมาก"พรุ่งนี้จะถ่ายรูปมาแปะไว้  ว่านาอินทรีย์ ต้องมีแมงมุม  ตอนกลางวันจะมีฝูงแมลงปอ เยอะมากๆ น่าจะมากินแมลงตัวเล็กๆ เช่น ริ้น ซึ่งมีเยอะ ทำงาน จะมาตอมหูตอมตา

วันที่ 23  ตุลาคม  2557
วันนี้ข้าวมีอายุ 83 วัน เดินดูสภาพทั่วไปปกติดี 

วันที่ 24  ตุลาคม  2557
84 วันแล้วหรือ  เดินดูนา  น้ำในนาเพิ่มเล็กน้อย  มาจากน้ำล้านฝายเขานา  มีปลาซิวมาออตรงน้ำตกเยอะมาก  เป็นลาภปากของนกกระยางแน่ เดินดูบนคันนามีกบกระโดด  มีปลาหุบเหยื่อ  ข้าวดูสดชื่นขึ้นหลังจากที่หว่านปุ๋ยมูลไส้เดือนไป  การแทงช่อดอกก็ยังห่างๆ  

วันที่ 25  ตุลาคม 2557
วันนี้เอาน้ำหมักมูลไส้เดือน ผสมกับน้ำหมักชีวภาพ  ไปพ่นลงน้ำ ทั่วๆ แปลงนา  ไม่ได้พ่นถูกต้นข้าวโดยตรง  ตั้งใจจะปล่อยไหลไปตามน้ำ แต่ช้าไม่ทันใจ  เลยพ่นแบบท่อน้ำทั่วแปลงนา  ดูสภาพข้าวที่ได้ปุ๋ยไปเมื่อวันก่อน  เขียวขึ้นมาทันใจ  สูง กลัวต้นข้าวล้มถ้าลมแรงๆ 

วันที่ 27 ตุลาคม 2557
ข้าว อายุ  87 วันแล้ว
วันนี้เอาสภาพนาอินทรีย์มาให้ดูกัน  เสียงเขียดร้องกันระงม  ปลาฮุบเหยื่อมีให้ได้ยินตลอดเวลา หน้าข้าวเหลืองน่าจะปักเบ็ดได้  ดูผู้ชักใยอยู่เบื้องหลังนาอินทรีย์ แมงมุมมีมากมสยโผล่ออกมาชักใยหลังหกโมงเย็น  มีหนาแน่นพอสมควร  ที่เดินดูมีรอบนา บางรังมีสองตัว







วันที่ 28  ตุลาคม  2557

วันนี้เดินดูข้าวทั่วนา  การเจริญเติบโตเป็นไปตามสภาพดินและพื้นที่  ส่วนที่เป็นเนิน มีหินเยอะ ข้าวก็ยังไม่งงามเท่าที่ควร  รอหลังเก็บเกี่ยวต้องไถปรับที่นาใหม่  ให้เสมอกันเพื่อสะดวกในการจัดการเรื่องน้ำ ปุ๋ย และวิธีการ






วันที่ 29  ตุลาคม  2557
ข้าวอายุ 89 วันแล้ว  ออกดอกชูรวงกันประปราย ตามความอุดมสมบูรณ์ของดิน  น้ำแห้งไปเยอะ คันนามีหญ้าขึ้นอีกแล้ว ต้องตัดหญ้าริมคันนาให้เตียน  เพื่อป้องกัน หนู นก

วันที่ 30  ตุลาคม  2557
ข้าวมีอายุครบ  90 วัน  วันนี้ไม่ได้เดินดูข้าว ไปแค่คันนา ช่องระบายน้ำ  ปลามาออหาทางลงบ่อกันเป็นจำนวนมาก  บางตัวยอมกระโดดขึ้นมาติดตื้น  สงสัยจะหมดฝนแล้ว  ปลาพากันลงบ่อ  น้ำในาไหลลงบ่อมากขึ้น  จึงต้องเอากระสอบทรายมาปิดไว้ก่อน  คืนนี้ปลาน่ากระโดดขึ้นค้างตื้นตายกันบ้าง  ขังน้ำเลี้ยงต้นข้าวไว้ก่อน  พรุ่งนี้ต้องปล่อยน้ำลงนากักปริมาณน้ำเลี้ยงต้นข้าว เลี้ยงปลาไว้ก่อนที่จะเปิดน้ำปล่อยปลาลงบ่อตอนข้าวเริ่มสุก

วันที่ 4  พฤศจิกายน  2557
วันนี้ข้าวก็มีอายุ 95  วัน แล้วสิ  แต่ไม่ได้ไปดูนาเลย  ครั้งหลังสุดไปมาวันที่ 31 ตุลา ข้าวออกรวง 80%
แต่พบดอกข้าวแปลกๆ  น่าจะเป็นข้าวดีดปนมาแน่เลย  รอดูอีกสักวันสองวันถ้าใช่จริงต้องตัดออก  มีไม่มากเท่าที่เห็น มีประมาณ 2 กอ

วันที่  5 พฤศจิกายน  2557
ไปดูนามา  น้ำในนาเยอะเกินที่เก็บกัก ล้นออกจากนาเยอะพอสมควร เดินถ่ายรูป  หาต้นข้าวดีด  ปรากฎว่าไม่ใช่  เลยถ่ายรูปข้าวมา  ให้ดูกัน ที่หนอนกัดโคนต้นก็มี  กำลังออกสวยก็มี  นกกินแล้วก็มี  เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแล้วก็มี  ข้าวเพิ่งจะ 96 วัน  นกลงกินซะแล้ว



 รวงข้าวเริ่มออกสีแล้ว  เช้าๆ อากาศเริ่มหนาว  หมอกลง

 ข้าวที่หนอนเจาะต้นข้าว มีประปราย

 ดูรวงข้าวชัดๆ
วันที่ 6 พฤศจิกายน  2557
วันนี้เป็นวันลอยกระทง  เขาย้อยเห็ดโคนออกเยอะมาก  เห็ดเป็นเหตุให้วัวเข้าไร่  ลุยดะไปหมดทั้งไร่ เหยียบต้นไม้ที่ปลูกไว้  เหยียบแปลงผัก ลงนากินข้าว  สาเหตุคนเลี้ยงวัวปล่อยวัวแล้วไปหาเห็ด วัวเข้าไร่ทั้งฝูง  น่าสงสารจริงๆ

วันที่ 9 พฤศจิกายน  2557
 ข้าวมีอายุครบ 100 วันพอดี นับตั้งแต่วันเริ่มเพาะกล้า  ข้าวออกรวงสวยดี  นับว่าสวยทีเดียว  ถ้าไม่เสียหายจาก นก ที่กำลังลงกินข้าวรอบคันนา  ยังหาตัวไม่เจอว่านกอะไร  ทำเครื่องมือไล่นกแขวนเต็มนาเลย  แต่ก็ยังมีร่องรอยการจิกกินของนกอยู่ มีทั้งแขวนแผ่นซีดี ซีดีเก่าที่ไม่ใช้แล้วผูกเชือกแขวนเต็มนา  ลมพัดหมุนสวยงามมาก  อันที่สองแขวนกระรจกเงา  ซื้อกระจำเงาขนาด  3X3 นิ้วมา แขวน  เวลาถูกแสงแดด เหมือนมีแสงเลเซอร์หมุนกันทั่วนาเลย น่าจะได้ผลบ้างละ  อันที่สามใช้กระดิ่งขวด แขวนให้ลมพัดดึงหัวน็อตเคาะขวดน้ำ  ดังยังกะเกราะคอวัว  ทำไปแล้ว 6 อัน  พรุ่งนี้ทำอีกสัก 4 อัน ลมพัดทีดังเพราะดีเหมือนกัน  อีกอันยังไม่ได้ทำ หาเทปวีดีโอเก่าไม่ได้ หาได้จะเอาไปขึงให้เต็มนาเลย  เวลาลมพัดพลิ้วดี  มีเสียวงดังหวีดหวิวด้วย  เริ่มปล่อยน้ำออกจากนาลงบ่อแล้ว  แต่ยังไม่แห้ง

วันที่ 11 พฤศจิกายน  2557
ไปนาดูเครื่องมือไล่นก ลมพัดปริ้วไหวทั้งนา  เสียงขวดดังกังวานทั่วท้องนา  แต่นกปากดำตัวเล็กๆ เกาะต้นข้าวฟังเฉยเลย

http://youtu.be/hUpeb2QRfIA

วันที่ 12  พฤศจิกายน  2557
วันนี้เอาเทป วีดีโอ ไปขึงทั่วนากันนก  ก็ขึงไปงั้นแหละ  ข้าวล้ม เพราะตอนเย็นฝนตกลมแรง ล้มเยอะเหมือนกัน  ปล่อยน้ำออกจากนาแล้ว เมื่อเข้าอายุ 103 วัน  นกก็ยังมีร่องรอยกินข้าวทั่วนา  หนูกัดรอบนาเช่นกัน  คงป้องกันยาก


วันที่ 17  พฤศจิกายน  2557
ไม่ได้ดูนาหลายวัน  วันนี้ครบ 108 วันแล้วสิ  รวงข้าวเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลมากขึ้น  ก้มกันแล้ว  ส่วนที่เพิ่งจะแทงช่อดอกก็ยังมี  น้ำในนาเริ่มแห้งไปเองตามธรรมชาติที่ร้อนมากในตอนกลางวัน เครื่องไล่นกยังคงทำงานตามปกติ ได้ผลดี รอบๆคันนาไม่มีร่องรอยการจิกรวงข้าวลากออกมากิน  ในนาก็ไม่มีนก รอยหนูรอบคันนาก็หายไป เวลาลัมพัดแรงๆ เสียงขวดตีด้วยตัวน้อตจะดังระงมไปทั่ว แต่เสียงที่น่าตกใจคือเสียงแถบวีดีโอ ได้ยินครั้งแรกเราเองยังตกใจเลย  ดังน่ากลัวมาก  ยิ่งเวลากลางคืนลมแรง  คุณหนูน่าจะต้องกลัว   ข้อเสียคือขาดบ่อย ต้องคอยเก็บมาต่อกัน  บางเส้นก็เก็บไม่ได้  ลงไปพันต้นข้าวในกลางนา ก็ซ่อมๆไปที่ซ่อมได้ ซ่อมไม่ได้รอเก็บตอนเกี่ยวข้าว  วันนี้ว่าจะหามาโยงใหม่อีกสักเส้น  เสียงดังคล้ายพายุ  น่ากลัวครับ

วันที่ 24  พฤศจิกายน  2557
ข้าวอายุได้ 115 วันแล้ว มีทั้งที่ออกสีเข้มสวยแล้ว และที่เพิ่งจะแทงช่อดอก ข้าวใส่มูลค้างคาวเป็นยังงี้นี่เอง  แก่ไม่พร้อมกัน ไม่ยอมแก่  แทงช่อดอกตลอด  ต้นก็ยังเขียวอยู่เลย  เทน้ำทิ้งแล้ว  ปล่อยน้ำแห้ง  กะว่าน่าจะเกี่ยวได้อีกสองสัปดาห์  ข้างใกล้เคียงออกพร้อมๆ กัน เขาเกี่ยวขายกันแล้ว นี่ยังเพิ่งแทงช่อดอกก็ยังมี


วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557
ใจหายนะ  ผ่านนาชาวบ้านที่เห็นออกรวงพร้อม ๆ กัน  เขาเกี่ยวกันไปแล้วนะ  แต่ของเรายังเขียวอยู่เลย  ที่แก่เกี่ยวได้ก็มี  ที่แทงช่อดอกใหม่ก็มี  ต้นไม่สลดเลย  ยังเขียวมาก

วันที่ 29  พฤศจิกายน  2557
ข้าวครบอายุ 120 วัน  แต่ยังเกี่ยวไม่ได้  น้ำในนาแห้งแล้ว  แต่ต้นข้าวยังเขียวรวงข้าวยังสดมาก  ต้องรอต่อไป ว่าจะเกี่ยวได้วันไหน  ตอนนี้ไม่ได้ทำอะไร  รอเกี่ยวอย่างเดียว  นาข้าง ๆ เขาเกี่ยวขายไปหมดแล้ว  ดีแล้วเมล็ดข้าวจะได้เต็มที่  สามารถเก็บทำพันธุ์ได้ดี


วันที่ 10  ธันวาคม  2557
ได้ฤกษ์เกี่ยวข้าวเมื่ออายุ 132 วัน  สุดท้ายก็ต้องจำใจเกี่ยว ต้นยังเขียวสด ต้องเลือกเกี่ยวเอาแต่ที่แก่ๆ ต้นข้าวแตกต้นอ่อนแทงช่อดอกออกมามาก  เกี่ยวใส่กระสอบมาเทใส่กะบะรถ  กลับไปนวดที่บ้านโดยใช้รถเหยียบ วันนี้ได้สองกระสอบน้ำตาลทราย  ยังไม่ได้ตวงถัง  วันนี้รอตากแดดให้เมล็ดข้าวลดความชื้นลงมาหน่อย  แล้วค่อยตวงดูว่าปีนี้ ข้าวจาก  17360 ต้น  จะได้ผลผลิตกี่ถัง พรุ่งนี้เกี่ยวต่อ  เกี่ยวได้เท่าไหร้ก็นวดไปเรื่อยๆ   สักอาทิตย์น่าจะเสร็จ  เราไม่ได้รีบร้อนอะไร ทำไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็หยุด ร้อนก็หยุด
 วันที่ 15 ธันวาคม  2557
เกี่ยวข้าวมาหลายวันแล้วยังไม่เสร็จ  ไม่ได้รีบร้อนอะไร  ปลูกกล้าต้นเดียวเก็บเกี่ยวทีละรวง  เกี่ยวได้วันละเท่าไรก็เอามาแยกเมล็ดออกจากฟางด้วยรถทับ  ใช้กระด้งแยกข้าวลีบออกจากข้าวดี  นำไปตากแดดให้แห้ง  ก็เก็บไปเรื่อยๆ  เหนื่อยก็หยุด  จริงๆคอรวงยังเขียว ใบพายก็ยังเขียวอยู่  ก่อนถึงปีใหม่น่าจะเสร็จ  แยกเมล็ดลีบออกตากแดดแยกใส่กระสอบไว้ยังไม่ได้ตวงว่าได้เท่าไร  เสร็จแล้วจะเฉลย  อยากรู้เหมือนกัน
 ลานนวดข้าว
 ใช้รถเหยียบ

 คราด เครื่องมือแยกฟาง
กระด้ง เครื่องมือแยกข้าวลีบ และฝุ่นละอองน้ำ

วันที่ 20 ธันวาคม  2557
เกี่ยวข้าวเสร็จเรียบร้อบ  จัดการแยกเมล็ดข้าวออกจากรวงข้าวเรียบร้อย ได้ข้าวเปลือก ต่อไปที่เหลือเป็นการลดความชื้นคือนำไปตากแดด และแยกฝุ่นละออง ใช้กระด้งฝัด  ต่อไปก็จะชั่งตวงวัดเก็บใส่กระสอบ ว่าเมล็ดพันธุ์สองกิโลแลกข้าวได้กี่กิโล

วันที่  12  กุมภาพันธุ์  2558
ยุ่งๆ ไม่ได้เข้ามาอัฟข้อมูลเพิ่มเติม  วันนี้ว่างๆ เลยขอมาเล่าช่วงสองเดือนที่ผ่านมาทำอะไรบ้าง  หลังเกี่ยวข้าวเสร็จน้ำในนาแห้งดินแตกระแหง  แต่ข้าวแตกหน่อออกรวงมาเยอะมาก ช่วงแรกๆ ตั้งใจว่าจะเก็บรอบสอง  แต่สู้นกไม่ไหว  นกลงกินหมด  ตอนนี้สภาพนาแห้งผากเหลือแต่ต้นซังข้าวเริ่มยุบลงกับดิน
       กลับมาคุยเรื่องข้าวที่ได้  จนแล้วจนรอดยังไม่ได้ตวงเลยว่าได้ข้าวเท่าไร  เอาไว้เป็นปริศนา  จากประสบการปีที่แล้ว เอาข้าวไปจ้างโรงสี สีไม่เป็นที่น่าถูกใจ  จึงคิดหาซื้อโรงสีขนาดเล็กมาสีข้าวเอง  หลังจากศึกษาหาข้อมูลจากหลายๆที่แล้วสรุปลงที่ CLP cr80  เอามาสีข้าว ลองสีแจกเพื่อนรวมงานไปแล้ว 50 กิโลข้าวสาร  เลยจะไม่ตวงข้าวเปลือก  แต่จะเช็คข้าวสารที่สีได้ดีกว่า  แล้วจะมาบันทึกไว้ว่าปีนี้ได้ข้าวสารเท่าไหร
จนแล้วจนรอดก็ยังไม่รู้ว่าทำนาได้ข้าวเท่าไหร  รู้แต่ว่าแจกญาติพี่น้อง เพื่อนสนิท ไปจนทั่ว และยังสีบรรจุถุงขายอยู่
นับจากเกี่ยวข้าวเสร็จ ฝนก็ไม่เคยตกลงมาบนผืนนาผืนนี้เลย จนวันนี้ วันที่  30  เมษายน  2558  มีฝนตกลงมาครั้งแรกในรอบปี  2558 เลยทีเดียว บันทึกไว้


 โรงสี :http://youtu.be/DZpENJPKxQs
ชมตัวอย่างการสีข้าว 

8 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ ติดตามอ่านบทความดีๆของคุณอยู่ครับอยากทำได้บ้าง แต่คงต้องใช้ความขยันและอดทนมากขอบคุณมากครับที่แบ่งปันสิ่งดีๆเหล่านี้ขอติดตามไปเรื่อยๆน๊ะครับ บางทีอาจขอคำปรึกษาบ้าง สวัสดีครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 ตุลาคม 2557 เวลา 18:36

    รอติดอยู่

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2557 เวลา 16:06

    เยียมเลย
    ติดตามผลงานอยู่ ^_^

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2558 เวลา 23:08

    สิงหานี้จะปลูกข้าวคะ รวบรวมข้อมูล ไม่เคยทำนามาก่อน ปีแรก
    วันที่หนึ่ง คัดเลือกพันธุ์ แช่น้ำ แช่น้ำเกลือ คัดเมล็ดเสียออกหมดแล้วก็แช่น้ำหนึ่งคืน ใช่มั๊ยคะ
    วันที่สอง เอาเมล็ดมาหยอดลงถาด มัดรวมกันแชน้ำผสมเชื้อรา อีกหนึ่งคืน ถูกต้องมั๊ยคะ สัดส่วนน้ำกับเชื้อราเท่าไรคะ
    วันที่สาม เอาดินใส่ถาด วางกลางแจ้งรดน้ำเช้า เย็น ถูกต้องมั๊ยคะ

    ขอบคุณค่ะ
    ไพเราะ

    ตอบลบ
  5. ผมอ่านจนจบน่าติดตามมาก ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ จะลองบันทึกแบบนี้บ้าง

    ตอบลบ
  6. ผมอ่านจนจบน่าติดตามมาก ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ จะลองบันทึกแบบนี้บ้าง

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณมากกๆๆค่ะ ได้ความรู้ และชื่นชมมากๆๆค่ะ

    ตอบลบ