ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

มะม่วงอกร่องพิกุลทอง















มะม่วงอกร่องพิกุลทองชื่อท้องถิ่น:มะม่วงอกร่องพิกุลทอง
ชื่อสามัญ: Mango, Mango tree
ชื่อวิทยาศาสตร์: Manaifera indica Linn.
ชื่อวงศ์:Anacardiaceae
ลักษณะพืช:ไม้พุ่มยืนต้น สูงประมาณ 10 - 15 ม. ลำต้นตรง เรือนยอดกลม ทึบ ใบเดี่ยว การเกาะติดของใบบนกิ่งแบบเวียน ใบรูปหอกยาวแกมขอบขนาน ปลายเรียวแหลม โคนมนแหลม ออกดอกเดือนธันวาคม ถึง มกราคม ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ในช่อดอกหนึ่งๆ จะมีช่อย่อยหลายช่อ ดอกย่อยขนาดเล็กสีเหลืองอ่อน ก้านดอกสั้น ผลสุกเดือนพฤษภาคม ถึง มิถุนายน และมีพันธุ์ทวายซึ่งออกนอกฤดูกาล ผลเป็นแบบผลสด รูปทรง ขนาด และสีผิวแล้วแต่ชนิดพันธุ์นั้นๆ บริโภคได้ทั้งผลดิบและผลสุก รสเปรี้ยว มัน และหวาน มะม่วงในประเทศไทยโดยเฉพาะที่ฝ่ายปฏิบัติการวิจัยและเรือนปลูกพืชทดลอง สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม มีอยู่หลากหลายพันธุ์

เป็นพันธุ์มะม่วงที่เก่าแก่รู้จักกันทั่วไป ใช้สำหรับรับประทานสุกกับข้าวเหนียว เป็นพันธุ์ที่ให้ผลดก จะออกผลปีเว้นปี คือปีใดที่ให้ผลดก ปีต่อไปจะมีผลน้อย ขนาดผลค่อนข้างเล็ก ลักษณะของผลค่อนข้างแบน ตรงส่วนท้องเป็นทางยาวจนเห็นได้ชัด ผลดิบเนื้อละเอียดสีขาวนวล มีเสี้ยนน้อย รสเปรี้ยวจัดจนกระทั่งแก่ เมื่อสุกผิวของเปลือกเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง มีกลิ่นหอม เนื้อสีเหลืองละเอียด รสหวานจัด เมล็ดมีลักษณะยาวแบน













เป็นมะม่วงอีกพันธุ์หนึ่งที่น่าปลูกเนื่องจากออกผลตลอดทั้งปี  หลังจากเก็บผลแล้วให้ใส่ปุ๋ยคอก รดน้ำให้ชุ่มก็จะแตกใบอ่อน  หลังจากใบอ่อนเริ่มแก่ก็จะแทงช่อดอกอีกครั้งก่อนถึงฤดูออกผลจริงโดยไม่ต้องใช้สารเร่งใด ๆ ทั้งสิ้น

ยอดใหม่

20 ความคิดเห็น:

  1. ปีนี้เก็บล่าช้าทำให้มะม่วงแก่เกินไป เวลาบ่มสุกแล้วเนื้อจะนิ่มเละกินไม่ได้ ส่วนที่ไม่แก่จัดบ่มสุกแล้วเนื้อจะแข็งสวย หลังบ่มสุกถ้าต้องการเก็บไว้อีกหลายวันให้ใส่ถุงพลาสติก แล้วนำแช่ตู้เย็น ก็จะยือดเวลาได้อีกหลายวันเวลารับประทานนำออกจากตู้เย็นปอกง่าย หั่นเป็นชิ้นวางถึงลิ้นดิ้นแดโดย ละลายในปาก พูดได้คำเดียวว่าอร่อยมาก เนื้อละลายไม่มีเสี้ยนเหมือนมะม่วงบางพันธุ์

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2554 เวลา 21:22

    อยากปลูกมะม่วงอกร่องไว้ทานในบ้าน บ้านที่กรุงเทพฯมีต้นอกร่องอยู่บางปีให้ลูกดกมาก ทานอร่อย ถ้าจะหาสายพันธ์ดีๆ ไปปลูกต่างจังหวัด อกร่องพิกุลทอง ถือเป็นสายพันธ์ที่ดีที่สุดในกลุ่มอกร่องหรือไม่ครับ หาซื้อต้นได้ที่ท้องถิ่นใดได้บ้าง ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

    อีกพันธ์หนึ่งที่สนใจ คือ น้ำดอกไม้ คงต้องไปหาอ่านเพิ่มเติม ว่าพันธ์ไหนดี ถ้านำไปปลูกทางภาคเหนือ อากาศจะเป็นใจหรือไม่ก็ไม่ทราบ

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ

    การ
    katigk@hotmail.com

    ตอบลบ
  3. ครูผมสอนผมว่า พันธุ์ดีคือพันธุ์ที่เราต้องการครับ ในบ้านผมมีมะม่วงอยู่หลายต้นหลายพันธุ์ ทุกต้นจะเกิดจากการเปลี่ยนยอด ผมจะปลูกมะม่วงกะล่อน ผลสุกตกเกลื่อนลานวัด ผมเก็บมาฝังดินไว้ในบริเวณบ้าน เขาจะขึ้นดี โตเร็ว ผมก็ปล่อยเขาไปเรื่อย ๆ วันไหนไปไหนพบมะม่วงที่ถูกใจ จะขอยอดเขาสัก 1 ยอด มาเปลี่ยนเป็นพันธุ์ที่เราต้องการ ก่อนสงกรานต์ไปทำบุญที่วัด ขณะที่นั่งรอรถอีกคันที่ยังมาไม่ถึง มีคุณยายคนหนึ่งมานั่งใกล้ ๆ แล้วล้วงเอามีด เอามะม่วงมานั่งปอก ผมก็นั่งดู มะม่วงอะไร ลูกสวยจัง กินดิบอีกต่างหาก พอแกปอกเสร็จ แกก็แบ่งซีกหนึ่งให้ผม ผมบอกไม่เอาหรอก ขอชิมนิดเดียว แกไม่ยอม บอกเอาไปให้หมดนั่นแหละ ผมเลยต้องหยิบมาทั้งซีกแล้วแบ่งคนข้าง ๆ ไป แล้วแกก็หั่นส่งไปให้คนอื่น ๆ ผมถามแกว่าทำไม่กินเองบ้างละ แกบอกกินทุกวัน เบื่อแล้ว ผมถามแก่ว่ามะม่วงพันธุ์อะไร แกบอกพันธุ์น้ำดอกไม้มัน ซื้อมากิ่งใหญ่ 250 ปลูกแล้วได้กินเลย ผมถามบ้านอยู่ตรงไหน เลยจัดการขอยอดไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปเอา ได้มาเมื่อไหร่จะลงขั้นตอนการเปลี่ยนยอดมะม่วงให้ดูกันอีกครั้ง
    มะม่วงอกรอง ที่ผมรู้จักมีอกร่องทอง กับอกร่องเขียว อกร่องทองผลโตกว่า ผลสุกสีผิวจะสวย หวาน อร่อย อกร่องเขียวผลเล็กกว่า ผลสุกเปลือกยังเขียว แต่ก็หวาน อร่อยเหมือนกัน ถ้าไม่รีบผมแนะนำหาซื้ออกร่องมากินครับ แล้วเอาเมล็ดไปเพาะปลูก ไม่กลายพันธุ์ทุกต้นหรอกครับ ที่เห็นแถวบ้านมะม่วงอกร่องปลูกจากเมล็ดทั้งนั้น ต้นโต ลูกเยอะ ถ้าที่บ้านมีอยู่แล้ว เอาที่บ้านนั้นแหละเพาะไปปลูกที่สวนทางเหนือครับ ถ้าหาซื้อกรุงเทพฯหาซื้อง่ายตามร้านขายต้นไม้ หรือจะลองหาในอินเตอร์เน็ตดูว่าร้านไหนอยู่ใกล้บ้านก็ลองไปดูครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. อกร่องนวลจันทร์” ผลทะวายไร้เสี้ยน
    ผู้ปลูกมะม่วง จำนวนมากสงสัยว่ามะม่วง “อกร่องนวลจันทร์” เป็นพันธุ์เดียวกันกับมะม่วง อกร่องพิกุลทอง หรือไม่ ขอยืนยันเลยว่าเป็นพันธุ์เดียวกัน เป็นมะม่วงสายพันธุ์โบราณที่ได้รับความนิยมปลูกและรับประทานแพร่หลายมาช้า นานแล้ว มีลักษณะพิเศษคือ ผลมีขนาดใหญ่และยาวกว่าผลมะม่วงอกร่องทั่วไปเยอะสีผลเมื่อแก่จัดหรือสุกหากถูกแสง แดดส่องถึงจะเป็นสีแดงอมส้มน่าชมมาก ถ้าได้สูดดมกลิ่นหอมของผลจะรู้ได้ทันทีว่าเป็นมะม่วงอกร่องเพราะกลิ่นเป็น เอกลักษณ์ชัดเจน เนื้อผลขณะดิบและสุกจะไม่มีเสี้ยนติดร่องฟันให้รำคาญเวลารับประทานรสชาติตอนสุกหวานหอม อร่อยชื่นใจยิ่งนัก ที่สำคัญและถือว่าเป็นจุดเด่นของมะม่วง “อกร่องนวลจันทร์” ได้แกจะมีผลตลอดปีหรือที่นิยม่ เรียกกันว่า “ทะวาย” นั่นเอง จึงเป็นที่นิยมของผู้ปลูกยาวนานมาจนกระทั่งทุกวันนี้ มะม่วง “อกร่องนวลจันทร์” อยู่ในวงศ์ ANACARDICEAE เป็นไม้ยืนต้นสูง 5-10 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเป็นคู่ๆ รอบกิ่งก้านบริเวณปลายกิ่ง ใบเป็นรูปใบหอก หรือรูปรี ปลายใบแหลม โคนใบมน เนื้อใบหนา สีเขียวสด เวลาใบดกให้ร่มเงาดีมากดอกออกเป็น ช่อแบบแยกแขนงช่อที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก ดอก เป็นสีเหลืองอ่อน หรือ สีนวล มีกลิ่นหอมอ่อนๆ “ผล” เป็นรูปรียาว มีขนาดใหญ่กว่าผลมะม่วงอกร่องสายพันธุ์อื่น รูปทรงของผลเมื่อเห็นจะรู้ได้ทันที ว่าเป็นผลมะม่วงอกร่อง เนื่องจากจะมีลักษณะเฉพาะตัวต่างจากผลมะม่วงทั่วไป ผลสุกเป็นสีเหลืองสดซึ่งถ้าหากผลถูก แสงแดดส่องขณะอยู่บนต้น สีของผลจะเป็นสีแดงอมส้มตลอดทั้งผลสวยงามน่าชมมาก เนื้อในแน่น ไม่เละ ไม่มีเสี้ยน รสชาติหวานหอมอร่อยมาก ผลโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ย 3 ผล ต่อ 1 กิโลกรัมกว่าๆ ร้านขายข้าวเหนียวมูนดังๆ ระดับ 5 ดาว นิยมซื้อมะม่วง “อกร่องนวลจันทร์” ไปขายคู่กับข้าวเหนียวมูนได้รับความนิยมจากผู้ซื้อแพร่หลาย เพราะเนื้อเยอะ รสหวานหอมไม่มีเสี้ยนนั่นเอง มะม่วง “อกร่องนวลจันทร์” ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และทาบกิ่ง มีผลตลอดทั้งปี หรือที่เรียกกันว่า “ทะวาย” มีชื่ออีกคือ มะม่วง “อกร่องพิกุลทอง” ปัจจุบันมี ต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวน จตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 19 แผง “นายดาบสมพร” และแผง “คุณเล็ก” ตรงกันข้ามโครงการ 17 ราคาสอบถามกันเอง ควรซื้อตามแผงที่แนะนำ ป้องกันถูกหลอก ปลูกได้ในดินทั่วไปเหมาะจะปลูกเป็นไม้ผลเก็บ รับประทานในครัวเรือนหรือปลูกจำนวนหลายๆ ต้น เก็บผลขาย ซึ่งในปัจจุบันทราบว่า มะม่วง “อกร่องนวลจันทร์” หรือมะม่วง “อกร่องพิกุลทอง” มีตลาดส่งออกคือประเทศจีนและฮ่องกงครับ.

    ข่าวโดย :“นายเกษตร”
    ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 10 กันยายน 2551
    http://www.thairath.co.th/news.php?section=agriculture03&content=103576

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ

      ลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ28 พฤษภาคม 2554 เวลา 11:28

    ชอบมาก ๆ เลยมะม่วงอกร่อง เมื่อไหร่จะได้ทานมั่ง มีแล้วบอกด้วยนะ
    ถ้ามีข้าวเหนียวมูนด้วย เข้ากัน ๆ ๆ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม 2555 เวลา 08:25

    อยากหาพันธุ์นี้มาปลูกที่บ้าน ใครรู้แหล่งช่วยกรุณาชี้เป้าให้ด้วย

    ตอบลบ
  7. รอเป้าเช่นกันครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. http://watprodesktop.blogspot.com3 เมษายน 2555 เวลา 20:38

      ไม่ทราบแหล่งที่ขายครับ แต่ถ้าต้องการยอดของแท้สามารถส่งทาง ปณ. ให้ได้ครับ นำยอดไปเสียบกับต้นตอที่บ้านได้ คนไม่ระบุชื่อข้างบนด้วยนะครับ ที่สำคัญต้องเตรียมต้นตอไว้ก่อนครับ วิธีการถ้าสนใจถามมาอีกครั้ง ขอบคุณที่เข้าเยี่ยมชมครับ

      ลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2555 เวลา 11:39

    ถ้าอยากได้แบบกิ่งชำพร้อมรากได้ไหมคะ เพราะที่บบ้านไม่มีต้นไม้ใหญ่ให้ไปเสียบหรือทาบค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    kej041@hotmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่มีครับ ไม่ได้ทำไว้เลย ที่แนะนำให้เอากิ่งไปเปลี่ยนยอดเอานะ เพราะยอดพันธุ์ส่งง่าย ไม่เสียหายด้วย ถ้าไม่มีต้นตอ ผมขอแนะนำต่อนะครับ ตอนนี้กำลังมีมะม่วงสุกเยอะ หาเมล็ดมะม่วงไปเพาะ(ตามที่ผมแนะนำไว้ในแวปนี้) พอได้เป็นต้นอ่อนก็นำลงปลูกตรงที่ต้องการ บำรุงปรระคบประหงมอย่างดีให้โตไวๆ ถึงปีหน้าต้นจะโตพอที่จะทำการเปลี่ยนยอดเป็น อกร่องพิกุลทองได้ หวานอร่อยจริงๆครับ ปีนี้เพิ่งจะหมดไป แต่เป็นไม่มาก ตอนนี้กำลังแทงช่อทะวายสองสามช่อ แล้วเราก็จะมีมะม่วงสุกกินตอนที่เขาไม่มีกินกัน

      ลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2555 เวลา 09:31

    ขอบคุณค่ะ ซื้อมะม่วงอกร่องมากินแล้วลองเอาเมล็ดมาเพาะแล้วค่ะ อิอิ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เอาใจช่วยครับ ถ้าพอจะหาได้แนะนำให้เป็นมะม่วงแก้ว ระบบรากจะดีกว่ามะม่วงอกร่อง ถ้าเพาะอกร่องแล้ว แนะนำให้ปลูกจริงเลย เราจะมีมะม่วงอกร่องไว้กิน

      ลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  11. มะม่วงอกร่องพิกุลทอง และมะม่วงนวลจันทร์ ใช่พันธุ์เดียวกันปล่าวครับ แล้วถ้าผมต้องการผลผลิตจำนวนมากจะสามารถหาซื้อได้จากแหล่งไหนบ้างครับ รบกวนด้วย ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ทราบทั้งสองคำถามว่าใช่พันธุ์เดียวกันหรือไม่ และไม่ทราบแหล่งผลิตจำนวนมากครับ แต่ตามลิงค์นี้เขาว่าใช่พันธุ์เดียวกัน http://www.rd1677.com/rd_sarabury/top_sarabury.php?id=42266

      ลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2555 เวลา 22:11

    กำลังทาบกิ่งมะม่วงนวลันท์ไว้6กิ่งรากกำลังเดินได้ดีไม่คิดมาก่อนเลยว่ามะม่วงนวลจันท์แท้จริงแล้วเขาเรียกชื่ออกร่องนวลจันท์ใครคิดจะหามะม่วงมาปลูกข้างบ้านนวลจันท์ถือเป็นมะม่วงที่ให้ทรงพุ่มสวยโตเร็วด้วยค่ะเนื่องนี้กล้ายืนยันเพราะที่บ้านมีต้นหนึ่งขึ้นจากเม็ดทรงพุ่มสวยมากค่ะ

    ตอบลบ
  13. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ ชอบตรงที่เป็นทวายนี่แหละครับ จองไว้ยอดหนึ่งก็แล้วกันครับ
    สนับสนุนการอนุรักษ์พันธ์ไม้พื้นเมืองครับ ไม่อยากให้โลกมีแต่มะม่วงเขียวเสวย น้ำดอกไม้

    ตอบลบ
  14. จำหน่ายกิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่องพิกุลทองและพันธุ์อื่นๆ
    โทร.0814553737
    ไอดีไลน์:benjawat1999

    ตอบลบ