ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กล้วยไม้ ชื่อช้างกระ

              วันที่ 3 ธันวาคม 2554 ไปตลาดแวะซื้อกระถางไม้สักมา 6 อัน เพื่อเอามาปลูก ช้างกระ ที่แยกออกมาจากต้นมะขาม ที่ยืนต้นตายและโค่นลง เป็นช้างกระที่เก็บมาจากบ้านยายนานแล้ว เดิมทีบ้านย้ายเขามีช้างกระ ปลูกติดต้นมะขาม กอใหญ่มาก  ออกดอกทุกปี และทุกปีก็จะมีต้นอ่อนเกิดขึ้นที่ต้นมะขาม บางปีก็น้อย บ้างปีก็เยอะ ผมจะชอบต้นไม้ที่ปลูกจากเมล็ดอยู่แล้ว ชอบมากเมื่อพบต้นอ่อนช้างกระประมาณ 3 ใบ ก็จะย้ายมาปลูกลงกระถางบ้าง ฝากต้นไม้ในบ้านไว้บ้าง ก็เก็บมาปลูกมา  เมื่อวานลองเอามาดูกำลังเริ่มแทงช่อดอก เยอะเหมือนกันนี่  ใส่กระถางไว้กว่าสิบกระถาง  ต้นใหญ่ทั้งนั้น ที่เกาะต้นไม้ไว้อีกก็หลายต้น มีหน่อพร้อมที่จะแยกไปปลูกได้อีกหลายกระถาง 
              วันนี้เลยเก็บกระถางเก่า ๆ มาทำความสะอาด ตัดแต่งกิ่ง ผูกโยง เติมเครื่องปลูกลงในกระถาง พวกไม้ผุ เปลือกมะพร้าวเก่าๆ  ฉีดน้ำทำความสะอาดใบและลำต้น นับช่อดอกรวมกันทุกกระถาง ปีนี้น่าจะได้มากกว่าห้าสิบบช่อ
                               ต้นอ่อนที่เกิดขึ้นติดอยู่กับต้นไม้ขนาดที่สามารถย้ายไปปลูกได้แล้ว
                                          ฝักเมื่อปีที่แล้วสมบูรณ์มาก ปล่อยทิ้งไว้จนแก่ จะแตกให้เมล็ดภายในปลิวไปติดกับต้นไม้ ที่มีความเหมาะสมสามารถเกิดเป็นต้นใหม่ได้
       นำต้นแม่ไปเกาะติดกับต้นไม้ เช่นต้นมะขาม เมื่อแตกหน่อใหม่สามารถแยกออกไปปลูกลงกระถางได้อย่างต้นที่เห็นก็สามารถแยกได้อีก 2 หน่อ
                       แยกมาปลูกใส่กระถางปลูกด้วยเครื่องปลูก เช่น เปลือกมะพร้าว  ไม้ผุ  ขี้วัวก้อนแห้ง
หน้าฝนเกือบไม่ต้องสนใจเลย ช้างกระ สามารถเจริญงอกงามได้เองตามธรรมชาติ  เข้าหน้าหนาว แล้ง ต้นเดือนธันวา  เริ่มเหี่ยว พร้อมกับออกดอก  ควรสเปรน้ำให้วันละสองสามครั้ง จะเห็นความเปลี่ยนแปลงทันที
                                      แทงรากขนาดใหญ่  หมวกรากขยายยาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ช่อดอกแทงโผล่ออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน  มีลักษณะ เต่ง อวบ สมบูรณ์  การพัฒนาช่อดอกจะยาว และดอกใหญ่  บานอยู่ทนนานหลายวัน
                                                          ใบจะแต่งตึง ตั้ง ไม่ห่อเหี่ยว
พวกนี้ที่เห็นเป็นชนิดใดบ้างจำไม่ได้ ส่วนมากจะเป็นของฝาก  ใครให้มาก็เอามาแปะติดไว้กับต้นหมากเขียว เวลาฝนตก น้ำลงมาจากข้างบนลงมาตามต้นหมาก เป็นการช่วยรดน้ำอย่างดี เวลารดน้ำก็เหมือนกัน รดจากข้างบน ข้างล่างรับไปด้วย ไม่เปลืองน้ำ
หนึ่งอาทิตย์ต่อมา
ที่คล้ายกันแต่ก้านดอกไม่เหมือนกัน
และช่อแรกที่บานปีนี้
และช่ออื่นๆก็ตามมา





















1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2555 เวลา 19:20

    สวยงามครับ มีแบ่งจำหน่ายให้ผมได้ลองเลี้ยงบ้างมั้ยครับ niruj081@gmail.com

    ตอบลบ