ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

มะเขือเปราะ


มะเขือเปราะ เป็นพืชที่ใช้ประกอบอาหารได้หลายอย่าง รวมทั้งเป็นผักจิ้มได้เป็นอย่างดี รับประทานกับอะไรก็ได้ จึงควรปลูกติดบ้านไว้ เวลาจะใช้ไม่ต้องไปซื้อ แค่ดูแลเล็กน้อยก็จะมีมะเขือไว้รับประทานเมื่อต้องการ และปลอดสารพิษ เพราะปลูกเอง โอยเฉพาะหน้าหนาวอากาศเย็น ๆ แมลงหวี่ขาวชอบเกาะดูดน้ำเลี้ยงถ้าไม่ดูแลดีดี ต้นตายแน่ ๆ วิธีการล้างเพลี้ยแป้งออกจะได้ผลดี โดยใช้น้ำสายแรง ๆ ฉีดล้าง เป็นการรดน้ำมะเขือไปในตัวด้วยเลยทีเดียว ไม้ต้องให้ปุ๋ยอะไรมากมาย มะเขือเป็นพืชที่ปลูกแล้วเก็บกินได้นาน เพราะอายุยืน เป็นพืชข้ามปี เมื่อต้นแก่แล้วสามารถทำสาวให้มะเขืออีกด้วย ด้วยการต้ดแต่งกิ่ง ก็จะได้มะเขือรุ่นใหม่
มะเขือเปราะ
ชื่อวิทยาศาสตร์ Solanum xanthocarpum Schrad. & Wendl.
ชื่อสามัญ Yellow berried nightshade
วงศ์ Solanaceae
ชื่ออื่นๆ มะเขือขื่น มะเขือเสวย (ภาคกลาง) มะเขือขันคำ มะเขือคางกบ มะเขือดำ มะเขือแจ้ มะเขือจาน มะเขือแจ้ดิน (เหนือ) เขือพา เขือหิน (ใต้) มั่งคอเก (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) มะเขือหืน (ภาคอีสาน)

ลักษณะ :
ต้นมะเขือเปราะมีลักษณะเป็นไม้พุ่มสูง 2-4 ฟุต มีอายุอยู่ได้หลายฤดูกาล มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอินเดียใบมีขนาดใหญ่ เรียงตัวแบบสลับ ดอกมีขนาดใหญ่ สีม่วงหรือสีขาว เป็นดอกเดี่ยวผลมีรูปร่างกลมแบนหรือรูปไข่ อาจมีสีขาว เขียว เหลือง ม่วง ขึ้นอยู่กับพันธุ์ ผลเมื่อแก่มีสีเหลือง เนื้อในผลสีเขียวเป็นเมือก มีรสขื่น

คุณค่าทางอาหาร :
มะเขือเปราะ 100 กรัม ให้พลังงาน 39 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย โปรตีน 1.6 กรัม ไขมัน 0.5 กรัม คาร์โบไฮเดรต 7.1 กรัม แคลเซียม 7 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 10 มิลลิกรัม เหล็ก 0.8 มิลลิกรัม ไทอะมิน 0.11 มิลลิกรัม ไนอะซิน 0.6 มิลลิกรัม ไรโบฟลาวิน 0.06 มิลลิกรัม น้ำ 90.2 กรัม วิตามินเอรวม 143 RE. วิตามินซี 24 มิลลิกรัม

ประโยชน์
มะเขือเปราะเป็นสมุนไพรไทยที่สาวรุ่นใหม่มักจะเขี่ยทิ้ง โดยไม่ได้เฉลียวใจว่ากำลังเขี่ยยาดีสารพัดประโยชน์ทิ้งไปเสียแล้ว ความดีของมะเขือเปราะมีอะไรบ้างตามมาเลยค่ะ
- ลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อเรียบ ต้านมะเร็ง บำรุงหัวใจ ลดความดันเลือด
- บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน เนื่องจากมะเขือเปราะมีสรรพคุณคล้ายกับอินซูลิน ลดปริมาณน้ำตาลในเลือด คนเป็นเบาหวานที่มีมะเขือเปราะเป็นผักคู่ใจเลยอาการดีวันดีคืน
- ช่วยขับพยาธิ ลดการอักเสบ
- ช่วยให้ระบบย่อยและระบบขับถ่ายทำงานดี
- มีประโยชน์ต่อตับอ่อน ทำให้ตับแข็งแรงทำงานได้มีประสิทธิภาพ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2555 เวลา 12:20

    กำลังจะปลูกเหมือนกัน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:16

    ที่บ้านตอนนี้มีต้นมะเขือเปราะขึ้นอยู่ในกระถาง2ต้น กำลังคิดจะแยกไปปลูกในอีกกระถางหนึ่ง ปลูกในกระถางจะได้กินผลของมันมั้ยคะ

    ตอบลบ
  3. ได้กินครับ หากระถาง กะละมังแตก หรือหาอะไรไม่ไ้ด้กระสอบข้าวสาร 15 กิโล สามารถมาปลูกได้เลยครับ ผสมดินดีๆ หน่อย หมายถึงเพิ่มปุ๋ยคอกเยอะๆ สองต้นกินไม่หมด ครับ ดูตัวอย่างที่ http://watprodesktop.blogspot.com/2012/08/blog-post.html

    ตอบลบ