ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

มะตูมเชื่อม

เมื่อวานไปตัดไผ่รวกมาทำด้ามเรียม แต่ไม่ได้ไม้ ได้มะตูมมาแทน  เก็บมะตูมมาสี่ลูกจะลองเชื่อมมะตูมดูว่าจะได้กินหรือไม่  มะตูมเชื่อม ราคาตลาดกิโลละ 100 บาท   มะตูมที่เก็บมาเป็นมะตูมลูกใหญ่  ผู้แก่เรียกมะตูมนมยาน

นำมากะเทอะเปลือกออกโดยการใช้มีดอีโต้สับเปลือกแข็ง ๆ ออก เหมือนกะเทอะมะพร้าว พยายามอย่าให้เข้าเนื้อมากนัก และต้องระวังมีดและมือ กะเทอะแล้วจะได้ดังรูป

เอาเปลือกแข็ง ๆ ออกแล้ว ใช้มีดปอกผลไม้เกลาเอาส่วนของเศษของเปลือกแข็ง ๆ ออกให้หมด


ตัดผลมะตูมออกเป็นชิ้น ๆ หนาประมาณ  1 นิ้ว นำไปแช่น้ำเกลือ


หลังจากนั้นต้องใช้มีดปลายแหลมคว้านเอาเมล็ดออก





คว้านเอาเมล็ดออกแล้วแช่น้ำปูนใสนานอย่างน้อย 3 ชั่วโมง


หลังจากนั้นให้นำไปต้มให้สุก


หลังจากต้มสุกแล้วให้เทน้ำทิ้ง เติมน้ำสะอาด และน้ำตาล ตั้งไฟเชื่อมไปเรื่อย ๆ 


จนการเชื่อมจะเสร็จสิ้น


ต้องยกขึ้นวางให้แห้ง เก็บไว้รับประทานได้
สรุปกิโลละ 100 บาท ให้เขาเถอะกว่าจะเชื่อมได้ไม่ง่ายอย่างที่คิด




7 ความคิดเห็น:

  1. ขอบพระคุณที่ให้ความรู้ครับ ถ้าดีควรจะบอกว่า แช่น้ำเกลือเพื่ออะไร แช่น้ำปูนใสเพื่ออะไร มะตูมที่ใใช้เชื่อมควรจะสุกมากน้อยแค่ไหน

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ ที่แช่น้ำเกลือเพื่อช่วยทำความสะอาด กำจัดเมือก ยางมะตูม ออกให้หมด ตรงที่เห็นเป็นรูรอบๆ นั้น เป็นที่อยู่ของเมล็ด ล้อมรอบเมล็ดเป็นยางเหนียว ใช้เป็นกาวหรือแป้งเปียกติดกระดาษได้ แช่น้ำเกลือเพื่อล้างออกง่ายขึ้น และต้องแช่น้ำปูน เพื่อให้น้ำปูนทำให้เนื้อผลไม้ไม่เละ และหลังเชื่อมเสร็จจะกรอบ เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านครับ

    ตอบลบ
  3. จำหน่ายมะตูมเชื่อม มะตูมแห้ง ร้านแม่จำเนียรเจ้าเก่า เบอร์ 0846575991 ที่อยู่ เดินเข้ามาในซอยอรุณอัมรินทร์ 23 ประมาณ 50 เมตร แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กทม.

    ตอบลบ
  4. จำหน่ายมะตูมเชื่อม มะตูมแห้ง ร้านแม่จำเนียรเจ้าเก่า เบอร์ 0846575991 ที่อยู่ เดินเข้ามาในซอยอรุณอัมรินทร์ 23 ประมาณ 50 เมตร แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กทม.

    ตอบลบ
  5. ยากมากเลย ถึงได้แพง

    ตอบลบ
  6. ที่บ้านมีเยอะเลยต้องเอามาเชื่อมบ้าง

    ตอบลบ