ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

สมุนไพรพื้นบ้าน

กลับไปเยี่ยมบ้านตอนสงกรานต์ เห็นข่าที่พ่อปลูกไว้มีหลายกอ นึกขึ้นได้ว่าที่บ้านเรามีแต่ข่าหัวเล็กๆ แดงๆ รสไม่เผ็ด ทำเครื่องแกงแล้วไม่อร่อย จึงขอพ่อเพื่อไปปลูก  คำตอบที่ได้เป็นงงครับ พ่อถามว่าจะเอาข่าชนิดไหน  ผมไม่เข้าใจ พ่อบอกต่อว่าจะเอาไปทำเครื่องแกง ไปขุดเอากอโน้นเป็นข่าหัวใหญ่รสเผ็ด ถ้าจะเอาไปต้มไก่ ต้องกอโน้น เอะมีงี้ด้วยหรือ พ่อบอกต่อ ถ้าเอาไปต้มยำกุ้งต้องกอนี้  ผมจึงต้องขุดข่ามาทั้งสามกอ นำมาปลูกไว้เรียบร้อยแล้ว  ส่วนรายละเอียดแต่ละชนิดจะหาข้อมูลและถ่ายภาพข่าที่ปลูกไว้ทั้งสามกอ  จะพยายามรดน้ำใส่ขี้วัวให้แตกกอไวๆ จะได้เอารายละเอียดมาบอกต่ออีกครั้งนะครับ 
           นอกจากได้ข่ามาแล้ว ยังได้ขมิ้นขาวมาอีกถุงใหญ่ ไว้จะเล่าให้ฟังเหมือนกัน และที่สำคัญได้ยอดมะนาว ผลเท่าส้มโอมาด้วย  นำมาเสียบกับต้นตอมะขวิดไว้แล้ว  รอผลว่าจะสำเร็จหรือไม่ต้องรออีกสองอาทิตย์  เจ้าของที่ให้มาบอกว่า หอยแมงภู่ 70 กิโล  ใช้มะนาวลูกเดียวทำน้ำจิ้ม  รอดูผล
ได้มาแล้วครับ มะนาวผลโต ที่เสียบไว้ติดหมดทุกกิ่ง  ที่นำมาให้ดูเสียบไว้บนต้นตอมะกรูด  ดำลังแตกยอดชุดที่สอง  สมบูรณ์มาก น่าจะออกดอกติดผลให้เห็นเร็ว ๆ นี้  เนื่องจากต้นแม่คือต้นมะกรูดแข็งแรงดี   แผลการเชื่อมต่อยังผสานกันไม่เต็มเลย เสียบตอนสงกรานต์ ครบสามเดือนเต็ม  ส่วนกิ่งที่เสียบตอมะขวิด ยังเล็ก ต้องเลี้ยงอีกนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น