ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเพาะกล้าพริก


วันนี้จะเล่าให้อ่านเรื่องการเพาะกล้าพริกเพื่อปลุกไว้ใช้ในครัวเรือนในการประกอบอาหารประจำวัน โดยไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อจากที่อื่น ถ้าปลูกพริกให้พอใช้ตลอดปีก็สามารถประหยัดเงินได้หลายบาททีเดียว เราปลูกไว้สามารถเก็บพริกสด ๆ มาประกอบอาหารเก็บมาเท่าที่ต้องใช้ ไม่ต้องทิ้งให้เน่าเสียเหมือนซื้อเขามา จะใช้เมื่อไหร่ก็เก็บเอาได้เลย ถ้าเก็บกินไม่ทัน พริกสุกแดงเต็มต้นก็เก็บมาตากแดดทำเป็นพริกแห้งเก็บไว้ใช้ได้อีกด้วย

การเพาะกล้าพริกถ้าไปเปิดดูตามที่นักวิชาการเกษตรแนะนำก็จะมีขั้นตอนยุ่งยาก เราเพียงแค่ต้องการพริกปลูกสัก 10 ต้น 20 ต้น ผมใช้วิธีการง่าย ๆ เอาดินมาใส่ถุงดำเกือบเต็มถุงแล้วรดน้ำเพื่อให้ดินเปียก แล้วเดินไปที่ต้นพริกเลือกพริกที่กำลังสุกแดง ๆ สวย ๆ มาสัก 2 เม็ด เอามีดผ่าเอาแต่เมล็ด นำไปคลุกกับดินที่เตรียมไว้ แล้วรดน้ำ 3-5 วันงอก อย่างที่เห็น






หมั่นรดน้ำเช้าเย็นก็จะเห็นรากพริกค่อย ๆ โผล่มาให้เห็น ใจชื้นขึ้นมาเมื่อเห็น 2 ใบ แหลม ๆ โผล่มาให้เห็น ขึ้นเป็นกระจุกเลยรดน้ำไปอีกสัก10 วัน เมื่อมีใบจริงประมาณ 5 ใบ ก็ย้ายใส่ถุงชำ ถุงละ 1ต้น เพื่อสะดวกในการย้ายปลู ช่วงนี้รดน้ำใส่ปุ๋ย บำรุงให้โตอย่างรวดเร็ว ได้เวลาย้ายปลูก ก็ลงปลูกตามสะดวก แต่ที่บ้านจปลูกไว้ที่โคนต้นกล้วย จะดี เพราะรดน้ำพริกได้กล้วย รดน้ำกล้วยได้พริก ไปธุระ 3 วัน ไม่ได้รดน้ำ พริกดึน้ำจากกล้วยมาใช้ไม่เหี่ยวเลยละท่าน
ลูกพริกไว้ที่โคนกล้วย สังเกตว่าพริกจะไม่เหี่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น